การฝึกใช้อาวุธประจำกาย

การยิงปืนได้แม่นยำนั้น  เกิดจากการฝึกเล็งปืนเบื้องต้นเป็นรากฐาน  ซึ่งเรื่องฝึก  ดังนี้

  • การเล็ง
  • ท่ายิง
  • การลั่น
  • การยิงต่อเนื่อง  (การยิงเร็ว)
  • การตั้งศูนย์

รายการตรวจสอบของครู

  • การรมดำศูนย์
  • การวางตัวให้ถูกต้อง
  • การหายใจ
  • การเล็งอย่างประณีต
  • การเหนี่ยวไกขั้นที่  1
  • การลั่นไกที่ถูกต้อง
  • การรายงานตำบลลั่นไก
  • การกรอกแต้มลงในแผ่นบันทึกแต้ม
  • การระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย

การใช้ศูนย์และการเล็ง

แบ่งขั้นการฝึกออกเป็น  3  ขั้น  คือ

  1. การใช้คานเล็ง
  2. การฝึกเล็งต่อช้อนเล็ง
  3. การฝึกเล็งสามจุด

การใช้คานเล็ง  เป็นการฝึกเล็งศูนย์พอดี  และการเล็งที่หมายนั่งแท่นโดยใช้คานฝึกเล็งให้ถูกต้อง

การฝึกเล็งสามจุด เป็นการทดสอบการเล็งศูนย์พอดี  และการเล็งที่หมายนั่งแท่น  โดยการเล็ง  3  จุด  ในระยะ  50  ฟุต  จุดทั้ง  3  จุด  จะเกิดเป็นกลุ่มกระสุนกลุ่มหนึ่ง

เครื่องมือที่ใช้สำหรับการฝึกทั้ง  3  ขั้น  คือ

  • คานฝึกเล็งพร้อมด้วยแผ่นศูนย์หลัง
  • ปลย.11  และหีบพาดปืน
  • ช้อนเล็ง  ขนาด  3  นิ้ว
  • หีบปิดเป้า  กระดาษปิดเป้า  เป๊กและดินสอ

หลักการเล็งปืน  มี  3  ประการ  ดังนี้

  1. ตั้งปืนให้ตรงไม่ให้เครื่องเล็งเอนเอียงไปทางหนึ่งทางใด
  2. หลับตาซ้าย  เล็งด้วยสายตาขวา
    (ศูนย์รูวงกลม)  ให้ยอดศูนย์หน้าอยู่กึ่งกลางรูวงกลมศูนย์หลังทั้งทางดิ่งและทางระดับ  เรียกว่า  การเล็งศูนย์พอดี
  3. ให้กึ่งกลางส่วนล่างของเป้าหมายตั้งบนยอดศูนย์หน้า  เรียกว่า  การเล็งที่หมายนั่งแท่น

ท่ายิง

ก่อนที่จะทำการฝึกท่ายิง  ผู้ยิงควรจะได้ทราบวิธีการจับอย่างมั่นคง  จะต้องประกอบด้วยหลักการสำคัญ  4  ประการ  ดังต่อไปนี้

  1. การรองรับด้วยมือซ้าย
  2. การนำพานท้ายเข้าร่องไหล่
  3. การจับปืนของมือขวา
  4. ข้อศอกขวา  การวางข้อศอกของผู้ยิงลงกับพื้น

การสัมผัสพานท้าย  มีความสำคัญ  2  ประการ  คือ

  • ประการแรก  คือ  เพื่อให้ผู้ยิงวางแก้มที่พานท้ายในที่เดียวกันตลอดเวลาที่ยิงปืน  เป็นการรักษาความสัมพันธ์ของสายตาและศูนย์ปืนให้เหมือน ๆ  กันเพื่อการจัดภาพศูนย์ที่ถูกต้องและมีความแม่นยำ
  • ประการที่สอง  เพื่อวางแก้มติดกับพานท้ายปืนให้แน่น  เมื่อทำการยิงปืน  ปืนและศีรษะของผู้ยิงจะได้รับแรงถอยไปด้วยกัน  เป็นการลดเวลาในอันที่จะค้นหาหรือเล็งต่อเป้าหมายในระหว่างที่ยิงแต่ละนัด

การบังคับการหายใจ

การผ่อนคลายในคณะที่ผู้ยิงทำท่ายิงใดอยู่ก็ตามแล้วเกิดอาการเกร็งจนตึงเครียดมากเกินไป

การควบคุมการหายใจ  เป็นการปฏิบัติอย่างอิสระของนิ้วชี้ที่เหนี่ยวไก

ท่ายิงมี  7  ท่า

  1. ท่านอนยิง
  2. ท่านั่งคุกเข่ายิง
    – คุกเข่ากลาง
    – คุกเข่าต่ำ
  3. ท่านั่งสูงยิง
  4. ท่านั่งราบยิง
  5. ท่านั่งราบไขว้ข้อเท้า
  6. ท่านั่งราบไขว้ขา
  7. ท่ายืนยิง

สำหรับในเวลาฉุกเฉินสามารถทำท่ายิงได้  2  ท่า  คือ

  1. ท่ายิงใต้ระดับแขน
  2. ท่าก้มยิง

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s


%d bloggers like this: